Hoàng tử hành tây

Vừa đọc xong “Anh có thích nước Mĩ không”? Thú vị nhất là truyền thuyết về hoàng tử hành tây, câu chuyện chỉ có 4 dòng mà bất kỳ cô gái nào đều có thể tự viết ra cho mình. Có lẽ người con gái nào trong cuộc đời mình đều có một hoàng tử hành tây, đều trải qua những cảm xúc ít nhiều như nhau, đếu có khả năng tự viết ra một câu chuyện về chàng hoàng tử đầy nước mắt này của mình. Truyền thuyết về hoàng tử hành tây về cơ bản ngắn lắm, ngắn và cô đọng, cũng không có gì nhiều để mà viết thành tiểu thuyết đẫm lệ như các văn sĩ tài năng. Truyền thuyết kể rằng, có một cô gái thầm yêu một chàng trai nhưng chàng bảo mình là hoàng tử hành tây không có trái tim, cô gái không tin nên vẫn ngoan cố yêu chàng như người bóc hành tây vậy, bóc hết lớp này đến lớp khác, vừa bóc vừa ràn rụa nước mắt nhưng như yêu vậy, ngoan cố yêu, ngoan cố xem chàng có trái tim hay không để rồi cuối cùng phát hiện ra đúng như lời nói, chàng không có trái tim. Lúc này, người con gái đã biết được điều nàng cần phải biết, nhưng nước mắt nàng vẫn cứ tuôn rơi.

Đơn giản vậy thôi, hoàng tử hành tây của mình có lẽ cũng đã xuất hiện, chỉ có điều mình không thể như cô gái trong truyền thuyết, ngốc nghếch yêu đến tận cùng như vậy, vì ngay từ đầu mình biết trái tim hoàng tử hành tây này mãi mãi không dành cho mình. Biết thế nhưng nhiều lúc không làm như vậy, vẫn ngoan cố thử bóc vỏ hành tây, không bóc đến lớp vỏ tận cùng vì mình biết cuối cùng là gì nhưng nước mắt vẫn cứ rơi. Với chuyện tình của mình, có lẽ cô gái nào cũng đủ khả năng viết riêng một tiểu thuyết cho mình, chỉ có điều không phải ai cũng đủ khả năng viết cho người khác đọc nhưng có sao đâu, chỉ là của mình là được, cốc nước nóng hay lạnh, đắng hay ngọt chỉ có người uống mới có thể biết, mới có thể cảm nhận rõ nhất.

Đã từng nghĩ không yêu người mà yêu thứ gọi là tình yêu. Có lẽ rằng đó cũng là sự thật, sự thật là như vậy, mình đã tưởng tượng quá nhiều về chàng hoàng tử hành tây này của mình để rồi đến lúc giật mình mới biết con người không có trái tim này đâu như mình vẫn tưởng tượng. Chỉ là giấc mộng đẹp ta vẫn đắm say mà thôi, dẫu rằng đâu là thực, đâu là mộng ảo ta vẫn biết. Biết để lừa người và quan trọng nhất là tự lừa bản thân mình.Yêu người hay yêu thứ gọi là tình yêu? Không quan trọng nữa rồi. Chỉ có một điều rõ nhất, tình cảm dành cho người là tình cảm thực sự, là rung động thiếu nữ đầu đời, là men say ta tự chuốc cho bản thân mình.

Trải qua một số cuộc du ngoạn nho nhỏ mới biết, mới hiểu rõ lòng mình hơn, mới biết thực ra mình cần gì, mới biết hình ảnh “trăng nơi đáy giếng” có ý nghĩa gì không? Và ý nghĩa đến mức như thế nào? Người già quay đầu nhớ cố hương, ôn chuyện cũ chỉ để hồi ức không lãng quên, để tiếc nuối và thưởng thức dư vị ngọt ngào và đắng cay của cuộc đời ngắn ngủi. Người trẻ vừa sống vừa chiêm nghiệm, để vấp ngã và để trưởng thành. Vừa đi vừa nhìn lại những gì mình đã để lại sau lưng, vừa xem hành tranh trên cuộc hành trình của mình có những gì để vững tâm hay để tuyệt vọng bước tiếp. Là dịu ngọt hay là đắng chát trên đầu môi cũng thấy mình không đến nỗi cô đơn khủng khiếp trên cuộc hành trình nói ngắn cũng được mà dài cũng không sai. Chỉ mong nếu có thể thì sẽ được gặp lại “trăng nơi đáy giếng”. Người gặp người vốn đã là duyên rồi, huống chi gặp người không phải chỉ là một hai lần, vô tình cũng có mà hữu ý cũng có. Thế mới biết nhân duyên này cũng dài lâu nhưng nhân duyên này cũng biết rằng chỉ có thể tạm dừng ở đó mà thôi. Lại nói một câu nói cũ: xoè tay cho gió cuốn đi, là cát bụi đến chân trời hay cuốn trôi nước mắt cũng để lòng mình nhẹ nhàng và thanh thản.

Vẫn là tật cũ, mỗi lần đọc lại thấy mình ảnh hưởng ít nhiều, sống cùng nhân vật cũng không phải chỉ trong trang sách, dư vị kéo dài mất một thời gian. Nghe mọi người nói rồi tự kiểm chứng bản thân mới thấy giật mình, quả nhiên là mình sống sách vở và bị ảnh hưởng nhiều, kể cả chuyện tình cảm cũng vậy. Mỗi lần đọc xong một quyển truyện tâm đắc lại đọc và viết, như thưởng thức món ăn ngon, nhâm nhi lúc cuối để tận hưởng dư vị. Nói nhiều vậy rốt cuộc cũng lại muốn tự lừa người và lừa mình rồi.

http://vn.360plus.yahoo.com/demdaiduong_bc?page=2

Gửi phản hồi

