Một số ý kiến về lương rất great

Một khi đã đi làm công ăn lương thì mình luôn thấy lương quan trọng.

Lương không chỉ là một số tiền cụ thể mà mình nhận được để trang trải cho cuộc sống hàng ngày, mà nó còn là thước đo giá trị cho công sức và năng lực mình đã bỏ ra. Như vậy, lương 2 triệu hay 10 triệu khác nhau chứ. Cho dù bạn tiêu bao nhiêu % số lương đó, thì nó cũng phần nào thể hiện khả năng của bạn, đáp ứng nhu cầu vật chất và tinh thần của bạn. Mình thấy lương quan trọng vì nó là một trong những giá trị cơ bản của công việc, bên cạnh cơ hội thăng tiến, cơ hội phát triển (chuyên môn, sự ứng xử, mối quan hệ, kiến thức chung…) và môi trường làm việc.

Mình tốt nghiệp ĐH năm 1998, từ một thành phố nhỏ vào SG lập nghiệp, không hộ khẩu, không thân thế, không kinh nghiệm…, tuy nhiên mình đã kiên quyết từ chối những công việc có mức lương dưới $180 (tương đương khoảng 2,5 triệu lúc bấy giờ). Sau 3 tuần “lang bạt” ở đất SG thì một công ty của Mỹ đồng ý nhận mình với mức lương đó, nhưng họ cũng chỉ trả 2 triệu trong tháng thử việc. Đó là khoảng thời gian mình được tăng lương rất nhanh, cứ 1 quý lại tăng 500k và trong vòng 1 năm mình nhận được mức lương 4 triệu.

Cho đến nay, đã trải qua nhiều công việc, nhiều loại hình công ty, nhiều mức lương khác nhau, mình vẫn cho rằng lương là một trong những giá trị cần phấn đấu. Cũng như trong cuộc đời, mình có nhiều mục tiêu: gia đình, con cái, sự phát triển bản thân, công việc, sự tận hưởng cuộc sống, quan hệ xã hội và bè bạn…, mình chỉ xếp mức độ ưu tiên thôi chứ không thấy cái nào là không quan trọng. Với mình, công việc là “một phần tất yếu của cuộc sống”, nên mình xem trọng đồng lương và xem việc kiếm tiền là một động cơ chính đáng, cần đầu tư nghiêm túc, dù có những giai đoạn trong đời mình thực sự không cần đến lương mới đủ sống, và tất nhiên, chuyện lương bao nhiêu cũng không ảnh hưởng đến quan hệ của mình với bạn bè, đồng nghiệp, người thân, gia đình… vì lương không phải là lý do khiến mình gắn kết với họ.

Nói như vậy, nhưng mình cũng đã từng chấp nhận mức lương thấp hơn mức mình đang nhận rất nhiều vì những giá trị khác. Cách đây hơn 3 năm, khi đó mình đang làm việc với các đối tác nước ngoài và công việc đem lại cho mình thu nhập $3000/tháng. Cũng cuối năm ấy, mình đã bỏ công việc đang làm để làm việc cho một công ty Việt Nam với mức lương chỉ phân nửa số đó. Không phải mình không thấy lương quan trọng, mà vì công việc mới thực sự hấp dẫn đối với mình, đem lại cho mình nhiều cơ hội tiềm tàng. Mình biết công ty chỉ có thể trả như vậy là cao nhất, nhưng ở đó, mình được trải nghiệm trong một lĩnh vực đang có nhu cầu tìm hiểu, có một mentor đúng nghĩa, và được trực tiếp học hỏi các chuyên gia nước ngoài trong một chuyên ngành hẹp. Những thứ đó mình quy ra giá trị ngoài lương. Bây giờ thì mình không còn làm công việc đó nữa nhưng mình vẫn trân trọng khoảng thời gian đó dù mức lương không như ý.

Nhiều bạn có mức lương rất cao, mình thực sự ngưỡng mộ nhưng không ngạc nhiên lắm đâu, vì mình biết có những anh chị trên mình mấy khóa thì cách đây 4-5 năm đã nhận lương $5000/tháng rồi, thậm chí có người làm cho công ty VN. Mình thấy trong quân đội có một câu rất hay có thể áp dụng trong đời sống: “thắng không kiêu, bại không nản”. Cuộc đời có nhiều ngã rẽ, có lúc thăng lúc trầm, trông lên thì chẳng bằng ai nhưng nhìn xuống cũng khối người không bằng mình, cái chính là chúng ta có hài lòng với cuộc sống của mình hay không. Nếu bạn có mức lương chưa ưng ý, bạn cũng đừng buồn vì chúng ta còn cả một tương lai rất dài ở phía trước để đạt được mục tiêu mình đề ra, miễn là mục tiêu ấy phải hợp lý. Mình không thích an phận thủ thường, nhưng cũng tránh không hi vọng hão huyền, viễn vông bất chấp hoàn cảnh và năng lực thực tế. Có ý thức được bản thân đang đứng ở đâu thì mới có thể vạch ra con đường để đi tiếp.

Mình luôn thấy lương quan trọng, vì nó là đồng tiền do bàn tay khối óc mình làm ra, và nó cũng là một trong những động lực để phấn đấu, dù không phải bằng mọi giá và bằng mọi cách. Số tiền ấy sẽ góp phần đem lại giá trị vật chất và tinh thần cho bản thân, cho gia đình và cả cho xã hội nữa. Mình yêu gia đình, khi về nhà mình cũng dẹp luôn công việc ở chỗ làm, nhưng đã đi làm thì mình toàn tâm toàn ý cho công việc. Với mình, làm việc và hưởng thụ thành quả công việc cũng là một trong những cách tận hưởng cuộc sống.

Ý của vị người Mỹ kia có lẽ là người lao động nào vào cũng quan tâm lương bao nhiêu trước khi quan tâm môi trường làm việc thế nào, công việc có những cơ hội, thử thách gì. Thường lúc hỏi bạn có gì thắc mắc không thì chả thấy ứng viên nào thắc mắc về văn hóa công ty, môi trường làm việc, những câu hỏi đại loại về công ty như kiểu: tại sao những nhân viên giỏi rời khỏi công ty, họ rời công ty thì chuyển đến đâu, tôi phải đạt được những tiêu chí nào trong 3 tháng thử việc…. Thường là im lặng khi nghe hỏi bạn có câu hỏi gì không, hoặc hỏi về lương lậu và ngày phép không nà…. hehe..

Phai dau tu quan ao,trang phuc va cac moi quan he,tien co the bo ra duoc nhung phai la dong tien khon
Co the chap nhan lui 1 buoc va tien 1 so buoc

Thực sự like công việc dịch thuật và làm cho NGO,đại sứ quán

E mới ra trường tháng 8 năm vừa rồi, em ở nhà ăn chơi được 3 tháng bét nhè, đến tháng thứ 4 bắt đầu chạnh lòng cảnh thất nghiệp, cũng nẫu cảnh cày nốt bằng 2 tiếng anh (vị chi là cuối năm nay e có 2 bằng…đều là ngoại ngữ ặc ặc), nhiều khi mất phương hướng vì học ngoại ngữ, làm ăn được gì cho đời, e bắt đầu công cuộc kiếm việc … trái ngành, ko thèm dính đến ngoại ngữ nữa.
– Tháng 12/2009 PV làm trợ lý cho 1 cty phần mềm,đây là lần đầu tiên trong đời e đi làm,đợt học đại học cũng chưa bao giờ đi làm thêm, thấy lương ghi là 3-5tr/ tháng, e làm đúng 5 ngày thì bỏ của chạy lấy người vì thấy sếp cứ điên điên, mà cũng ko hứng thú với chỗ này, văn phòng nhìn cũng mất cảm tình.
– Tháng 2/2010 đi làm nhân viên nhân sự cho 1 cty quy mô cũng tàm tạm lương 3tr7 : Làm đúng hơn 1 tuần lại bỏ vì bên đại sứ quán Venzuela gọi sang làm thời vụ 2 tháng, 6trieu/tháng, nghĩ tần nghĩ sở thế nào bỏ sang đấy luôn. 2 tháng bên đấy bằng 3 tháng bên này, cứ tạm thời thế đã.
– 19/3/2010 Làm cho đại sứ quán đúng 1 tháng, vừa lĩnh 6 triệu đầu tiên xong thì đi thi cho 1 tổ chức phi chính phủ của Tây Ban Nha, chẳng xác định trúng, ấy thế mà lại được gọi đi làm, lương KD được 360Euro (đã trừ tất cả BH), dự án 4 năm. Hôm nay e đã đi làm dc 1 tuần, Thử việc 2 tháng hưởng nguyên lương. Tháng tới chắc đc lĩnh tầm 9trieu rùi
Hi vọng sắp tới mọi chuyện suôn sẻ và e ko bỏ của chạy lấy người như 2 công việc đầu đời kia hichic, vẫn hơi thấy mình lông bông thế nào ấy vì sau 4 năm nữa lại bị thất nghiệp tiếp…Dù sao cũng tự an ủi vì nhiều bạn mới ra trường như mình có khi mất cả cục tiền mà thu nhập cũng chỉ đến thế (Lúc mới ra trường mất phương hướng mẹ cứ lo suýt đầu tư 1 quả chạy chọt), e cảm thấy e cũng rất may mắn vì cứ lúc khó khăn nhất e lại nghĩ ko được dựa vào bố mẹ, và e lại thấy một con đường mới cho mình tự đi, ko cần dựa dẫm vào ai.

–>Nói chung là mình phải cố gắng rất nhiều,tận dụng tối đa lợi thế tiếng  Anh của mình và có ý thức,Mình hi vọng ,mọi thứ sẽ ok

FNguyen thì lại thấy mức lương cao là điều rất đáng quang tâm. Đừng nghĩ là mới ra trường làm lương thấp chút cũng dc để lấy kinh nghiệm. Kinh nghiệm mà bạn có ở Cty A khi bạn qua Cty B đôi khi chẳng làm gì được vì cách hoạt động khác nhau và đặc thù công việc không giống nhau. Bạn chỉ được cái mác là đã có 1-2 năm kinh nghiệm mà hét giá thôi chứ thực sự kinh nghiệm mà bạn cần có cho công việc mới là = 0.

Ko đồng ý lắm với ý kiến này, các bạn nên phân biệt 2 thứ này: soft skill và hard skill. Cái mà Fnguyen nói là hard skill chứ ko phải soft skill. Các nhà tuyển dụng ưu tiên tuyển 1-2 năm kinh nghiệm vì soft skill của người này nhiều hơn. Người mới ra trường và người đã đi làm lâu năm khác nhau ở chổ việc họ có kinh nghiệm xử lý vấn đề (problem resolving) hơn là kiến thức họ có. Càng lên cao hard skill không còn quan trọng nữa.

Ko biết ac7ive nói đây là lần thứ bao nhiêu nhưng cũng xin nói lại: hãy balance giữa benefit và kinh nghiệm (cơ hội). Hãy chọn 1 trong 2 thì sẽ tốt hơn :). Giờ ac7ive có thể nhảy ra ngoài làm với mức lương cao hơn nhưng vẫn ko muôn đi vì cái quan trọng lúc này là kinh nghiệm.

Gửi phản hồi

