Công dụng của lá nha đam-Cách nấu chè Nha đam

Lá nha đam – phương thuốc thần kỳ

( Bình chọn: 1   —  Thảo luận: 6 —  Số lần đọc: 129450)

 

Cây lô hội hay còn gọi là cây nha đam, hoặc như trong các siêu thị lớn thì lại gọi là long tu, đã xuất hiện từ rất lâu và lưu truyền trong dân gian với vô vàn các dụng tuyệt vời. Từ thời Ai Cập cổ đại, những dòng chữ tượng hình và những hình vẽ còn lưu lại trên các bức tường cho thấy cây nha đam đã được biết đến và sử dụng cách đây hơn 3000 năm. Ở Hy Lạp, Alexandra đã dùng nha đam để chữa vết thương cho binh lính của mình trong những cuộc viễn chinh. Cho đến tận ngày hôm nay, con người đã chứng minh và khẳng định được vai trò của cây Nha Đam trong cuộc sống. Ở Việt Nam, nha đam được di thực sang từ Trung Hoa.

Những tác dụng thần kỳ của nha đam trong y dược

cay-lo-hoi.jpg– Tác dụng kháng khuẩn: Những nghiên cứu gần đây đã chứng minh gel nha đam có tính sát khuẩn và gây tê. Dùng để sát trùng, thanh nhiệt, thông tiểu. Làm êm dịu vết thương khi bị phỏng nhẹ, khi bị côn trùng châm chích hay da bị chai cứng khi bị rám nắng. Gel nha đam cũng có tác dụng làm tăng tuần hoàn, giúp máu ngoại vi lưu thông tốt. Nhũ dịch được bào chế từ nha đam dùng để chế các loại thuốc trị Eczema hay các mụn chóc lở, làm mau lên da non ở vết thương hở. Dịch tươi nha đam có tính kháng khuẩn lao (invitro).

– Tác dụng xổ, nhuận tràng: Thời gian xưa, từ Hypocrate đến Hải Thượng Lãn Ông đã biết đến đặc tính nhận tràng, nhuận gan, điều kinh của nha đam.

– Trị viêm loét dạ dày: Uống gel tươi của lá nha đam. Cứ vài giờ uống một muỗng canh gel tươi lúc bụng không có thức ăn sẽ làm lành vết viêm loét dạ dày nhưng tuyệt đối không được uống quá 400mg gel tươi/ngày. Tốt nhất là phải có sự hướng dẫn của bác sĩ đông y.

– Trị bệnh ngoài da: Dịch nha đam tươi có tác dụng làm săn da, làm nhỏ lôc chân lông. Bôi gel tươi hàng ngày lên mặt có tác dụng ngừa nám, làm mịn da, ngừa mụn…

– Phòng ngừa sỏi niệu: Các Anthraquinon sẽ kết hợp các ion Calcium trong đường tiểu thành hợp chất tan được để tống ra ngoài theo nước tiểu.

Ngoài ra nha đam còn có thể trị được tiểu đường, ung thư, cao huyết áp.

– Trong thực phẩm, lá nha đam dùng để ăn tươi với đường hoặc nấu chè, Có nơi còn dùng lá nha đam để nấu canh. Gel của nha đam còn được dùng làm chất đông kết của nhiều món ăn.

Tác dụng trong lĩnh vực chăm sóc sắc đẹp

40159246_150124sm.jpgDo những đặc tính kỳ diệu trên. Các nhà y dược học đã nghĩ đến những loại mỹ phẩm được chế tạo từ gel nha đam để tạo ra những loại kem dưỡng da, do pH của gel nha đam gần giống với pH của da cho nên chúng làm cho da tươi tắn và điều hòa được độ acid của da, làm săn da, thu nhỏ lỗ chân lông, giúp mịn da, ngừa mụn..

Hiện nay trên thị trường, nhiều hãng mỹ phẩm đã lấy ngay chính tên Aloe vera làm tên thương mại cho những loại kem chống nắng, dưỡng da, các loại dầu gội, dầu khử mùi hôi, chất có tác dụng chống mốc, xà phòng, dầu cạo râu…

Không những được làm mỹ phẩm, cây Nha đam cũng đóng góp một phần đáng kể trong lĩnh vực mỹ thuật. Giữa muôn ngàn hoa khoe sắc thắm. Cây Nha đam tràn đầy sức sống, mọc sừng sững hiên ngang trông chẳng khác nào “Gươm lạc giữa rừng hoa”.

Rạch một đường giữa lá Nha đam tươi rồi dùng thìa nạo ở giữa lá Nha đam ra, ta sẽ có một chất gel trong suốt. Gọi là Lô hội vì lô là đen, hội là tụ lại, tức là nhựa của Nha đam khi cô đặc lại sẽ có màu đen (còn gọi là Aloès)

Mặt nạ lô hội

Để làm mặt nạ lô hội ta cần 100g nha đam tươi, 10g mật ong.

Cách làm: Lấy lá nha đam rửa sạch, thái nhỏ, cho vào nồi. Đổ 500ml nước vào nồi đun lửa to đến khi sôi. Sau đó tiếp tục đun lửa nhỏ trong 15 phút. Chắt nước hòa với mật ong. Uống nước này kết hợp với đắp lá nha đam lên mặt. Sau 1 tháng, bạn sẽ thấy da mặt được cải thiện đáng kể.

Khi dùng mặt nạ nha đam, cần chú ý rằng tùy từng loại da, không phải ai cũng có thể đắp mặt nạ nha đam và không phải đắp thường xuyên là tốt. Theo kinh nghiệp của nhiều người truyền lại thì chỉ nên đắp mặt nạ mỗi tuần 2 lần, mỗi lần 20 phút và trước khi dùng lần đầu tiên, hãy chắc chắn là da bạn không bị dị ứng với dịch của lá nha đam.

Chè nha đam

Đậu xanh nấu chè cùng lá nha đam, một cách thức giải nhiệt hiệu quả.
Nguyên liệu: 1 lá nha đam (dùng lá dày, có lớp gel mọng); 100g đậu xanh đã đãi sạch vỏ; 150g đường; 1 ống vani.

Cách làm:

  • post571126026593sj4.jpgLá nha đam rửa sạch, cắt thành khúc ngắn, gọt vỏ, cắt sợi, cho vào rổ trộn đều với 1 muỗng cà phê muối, xả nước thật kỹ, xóc ráo.
  • Đậu xanh vo sạch, xóc ráo.
  • Cho vào xoong 500 ml nước + đậu xanh nấu sôi, hớt bọt, bớt lửa, nấu trên lửa vừa đến khi đậu nở đều. Cho đường vào khuấy đều, tiếp tục nấu trên lửa vừa 10 phút. – Cho nha đam vào khuấy nhẹ tay, nấu thêm 5 phút – 7 phút nhấc xuống. Thêm vani vào khuấy đều.
  • Múc chè nha đam vào chén dùng nóng, hoặc để nguội cho vào tủ lạnh.

Để tìm mua lá nha đam, các bạn có thể tới các siêu thị lớn, điển hình như ở Metro, chắc chắc có lá này, và ở đó gọi là long tu, hồi mình mua là 8000đ/kg. Ngoài ra, các bạn có thể ra chợ Hôm hoặc đợi tới kỳ họp chợ của chợ cây trên đường Hoàng Hoa Thám, họ cũng bán cả cây. Cây này dễ trồng nên nếu có điều kiện thì mua về trồng, thỉnh thoảng bị phỏng hay bị xây xát gì thì ngắt một ít để dùng, rất tốt. Nếu vẫn chưa kiếm được thì có thể hỏi xem nhà ai trồng, tới xin 1 nhánh mang về, còn hỏi như thế nào thì… bạn đang đọc bài viết này bằng cách nào thì hỏi mọi người bằng cách đó. Chúc các bạn có thể tận dụng được tối đa tác dụng của nha đam.

Bình luận về bài viết này