Chị cũng dân ftu, nhưng đi làm được 3 năm rồi. Hồi mới tốt nghiệp chị còn thất nghiệp dài hơn em, mặc dù so với các bạn cùng ngành, điểm phẩy chị thuộc dạng rất khá. Nhưng bằng cấp chỉ là 1 phần, quan trọng là kỹ năng và cái duyên nữa em ạ. Quãng đường tìm việc cũng gian nan lắm chứ ko phải cứ ftu là tìm được việc ngon luôn đâu, nói vậy để em đừng sốt ruột
Chị bắt đầu bằng 1 công việc ở một công ty vô danh tiểu tốt, ở vị trí là nhân viên bán vé máy bay, công việc vô cùng nhàn rỗi, lương tháng 1 triệu, cả ngày chỉ lướt web, khi có việc thì đi giao vé cho khách hàng . Nghe có vẻ chẳng xứng với công học ở ftu phải không? Nhưng chị vẫn chấp nhận làm, còn hơn là ko có việc, trong khi bạn bè cùng lứa đi làm toàn ở ngân hàng, big4 to vật vã. Gặp gỡ chúng nó, mình xấu hổ còn chẳng dám nói mình làm việc ở đâu, vẫn bảo mình thất nghiệp.
Rồi trong khi làm ở đó, chị cố gắng rải đơn ở chỗ khác, nhưng có vẻ cũng chẳng khả quan, ko nhiều công ty mặn mà. Cái lỗi ở chị là kỹ năng tìm việc chưa tốt, cv sơ sài, tiếng anh tàng tàng (toeic của chị cũng tầm em thôi), kỹ năng giao tiếp không tốt, lại có ngoại hình dưới mức trung bình.
Hiểu được những nhược điểm của mình, chị chỉ nộp đơn ở những công ty mà mình có thể với tới thôi, ko tham vọng nhiều. Rồi có 1 nơi làm viẹc của nhà nước gọi sinh viên đi làm, chị cũng được gọi, với lương tháng 2 triệu, nhưng công việc có vẻ khá hơn. Nhưng chị bị xếp làm chân thư ký cho sếp, với vô số việc không tên đổ lên đầu, và cũng không dùng gì đến kiến thức ở trường cả, thời gian thì vô cùng bận bịu, có hôm 8h tối đã về và 6h sáng đã bị sếp gọi. Vậy là trong khi làm ở đó, chị lại rải đơn tiếp. Chị tranh thủ vừa làm vừa đi thi, bất cứ công ty nào gọi đều đi.
Cuối cùng thì chị cũng trúng 1 big4. Nhưng con đường không rải đầy hoa. Làm việc ở đó chị hiểu rằng những điểm yếu của chị về giao tiếp, về kỹ năng, về ngoại hình.. đều chống lại chị, vì môi trường ở đó cạnh tranh khá gay gắt, rất nhiều bạn sinh viên giỏi về kiến thức và giỏi về việc ghi điểm với cấp trên. Chị ko tìm thấy niềm vui trong công việc ở đó, không hòa đồng được với đồng nghiệp và cấp trên, chị cũng ko may mắn trong công việc bằng các đồng nghiệp khác, ban đầu chỉ là sự không may mắn, nhưng chị không biết vươn lên cho nên đã bị tụt hậu so với đồng nghiệp. Quãng thời gian làm ở đó chị ko học hỏi được nhiều, chỉ được cái mác big4 thôi. Chị lại đâm đơn đi tìm việc,
Cái mác big4 cũng giúp chị vào được vòng trong của kha khá các nhà tuyển dụng tên tuổi, nhưng chị vẫn thất nghiệp đến nửa năm. Bởi lẽ chị vẫn chưa khắc phục được những nhược điểm của chính mình, và kinh nghiệm chị thu được cũng không nhiều.
Rồi cơ may cũng đôi lần mỉm cười với chị. Chị cũng được 1 công ty có tên tuổi khác gọi đi làm kế toán. Nhưng làm được hơn tháng mà chị không tìm thấy triển vọng tương lai cho công việc đó, thêm nữa kỹ năng giao tiếp của chị vẫn kém (chị rất rụt rè, nhút nhát, không hòa đồng) cho nên không chiếm được cảm tình của đồng nghiệp. Chị không thấy thoải mái trong công việc, nên lại đi rải đơn tiếp.
Chị may mắn lần nữa, vào được 1 cty rất có tiếng, và cũng liên quan chút ít đến kinh nghiệm hồi làm ở big4. Lần này chị tự nhủ không được để phí hoài thêm cơ hội nữa, cần phải vượt qua những nhược điểm của chính mình. Chị cố gắng cởi mở, vui vẻ, tạo ấn tượng tốt ngay từ khi bước chân vào làm việc ở môi trường mới. Những công việc chung không nề hà, nhiệt tình tham gia hết mình. Cuối cùng ông giời cũng không phụ công, chị thấy được môi trường làm việc rất tốt, có những người đồng nghiệp tuyệt vời, sếp cũng tốt, hoàn toàn hài lòng với công việc hiện tại và cả tương lai của ngành nghề chị đang làm. Mặc dù có những khó khăn nhất định như công việc đó không phù hợp với nữ giới lắm, nhưng chị biết rằng tìm được một công việc ưng ý không phải dễ, hãy làm việc hết mình, cống hiến hết mình cho công việc, chắc chắn mình sẽ được nhiều hơn mất.
Chị viết hơi dài, đôi khi rườm rà chi tiết quá, mục đích cũng chỉ là muốn nói với em rằng, quá trình tìm việc là cả một chặng đường hoàn thiện mình. Em hãy phân tích ưu điểm và nhược điểm của mình để lựa chọn nhà tuyển dụng phù hợp, cần nhất là hãy học hỏi kinh nghiệm tìm việc ở trên mạng, ở bạn bè, và hãy kiên nhẫn. Biết mình biết ta, trăm trận trăm thắng.
P/s 1: Chị cũng đâm đầu vào thi ngân hàng rất nhiều, và đều trượt chỏng vó. Có lẽ thi ngân hàng, ngoài kiến thức và kỹ năng, còn cần một chữ duyên em ạ. Đến nay chị lại thấy mình trượt ngân hàng là một may mắn, nếu không chị sẽ không được làm việc ở một nơi tuyệt vời như nơi làm việc hiện tại
P/s 2: Một anh bạn đồng nghiệp của chị chia sẻ, lịch sử đi tìm việc của anh, chưa một lần nào anh thất bại, chỉ có anh viết mail từ chối nhà tuyển dụng chứ chưa có chuyện nhà tuyển dụng từ chối anh. Bí quyết của anh như thế này: Chịu khó đọc các bí quyết về thi test và đi phỏng vấn ở trên mạng, cố gắng học hỏi tập dượt các bí quyết đó, chỉ lựa chọn những nhà tuyển dụng tiềm năng thôi không rải đơn nhiều, tìm các bài thi test và tự luyện, tự đặt ra các tình huống phỏng vấn và tự trả lời trước gương, trong khi phỏng vấn thì nói năng phải điềm đạm, cái gì biết thì trả lời gãy gọn, cái gì không biết thì bảo sẽ nghiên cứu và trả lời nhà tuyển dụng sau, chủ động xin đt/ mail liên lạc của người phỏng vấn, và sau mỗi buổi phỏng vấn bao giờ cũng viết mail cảm ơn. Chia sẻ với em một chút, hi vọng em sẽ thấy được 1 điều có ích áp dụng vào kỹ năng tìm việc của mình

Mình cũng như bạn, cũng sinh viên mới tốt nghiệp và cũng đang đi tìm việc. Mình gửi tầm 30 hồ sơ qua các trang tuyển dụng và email, nhưng chỉ có 2 nơi gọi đi test / phỏng vấn và cả 2 đều qua. Có những điều mình rút ra được sau 2 tháng vừa rồi, có thể đúng có thể sai.

1. Yêu thích và phù hợp với công việc
Khi đọc mô tả công việc, mình cảm thấy yêu thích và phù hợp với công việc đó thì mới apply. Bạn mình apply mọi thứ có thể, cũng 3-4 chỗ nhận rồi nhưng nó từ chối hết và giờ vẫn thất nghiệp. Vì nó không thích làm công việc đó, không thấy sự phát triển.

2. Tự tin và lễ phép
Mình nhớ ở topic nào đó trên WTT, có chị nào đó nói đại ý, đừng thể hiện mình quá cần công việc đó. Mình tự tin mình làm được việc, thì người khác mới dám tin mình làm được việc chứ nhỉ?
Còn lễ phép, mình nghĩ thể hiện sự tôn trọng người đi trước, cầu tiến học hỏi và gây được thiện cảm.

3. Tìm hiểu kĩ về công việc và công ty
Trước lúc phỏng vấn, mình thường trò chuyện với những bạn khác để cảm thấy thoải mái hơn. Có những bạn mặc như sinh viên, áo phông hoặc sơ mi bụi, quần jeans, balo như đi học tới phỏng vấn. Có những bạn rất mơ hồ về vị trí Tín dụng trong ngân hàng, chỉ biết là tư vấn và cho vay.
Mình không dám nói mình chuẩn bị tốt, vì thật sự có nhiều công việc mình mơ hồ, nhưng trước khi đi phỏng vấn bao giờ cũng dành thời gian search về công việc đó (ở công ty khác cũng ok), về công ty đó. Bạn bè mình đi làm cũng khá khá rồi. Mình luôn cập nhật xem từng đứa làm công việc gì, ở công ty nào để biết đâu còn hỏi được chút thông tin.

Lương 5tr khởi điểm theo mình là khá cao, nhưng không có nghĩa là không công ty nào chấp nhận, cũng phụ thuộc tính chất công việc nữa.

1. Chụp cái ảnh thẻ cho xinh vào nhé em gái. Ng ta nhìn mặt tiền trước khi đọc CV của em đó. Xấu quá cũng là một cái tội. Mình k xinh như đó là việc sau này khi pvấn rồi tính, còn bước hồ sơ thì cứ sốp siếc cho đẹp vào.CV thật hay ho vào : ghi rõ điểm manh, điểm yếu của bản thân, quá trình làm việc, thành tích đạt được và 1 ảnh chỉnh sửa xinh xắn vào. Hồ sơ là 1 yếu tố rất quan trọng bạn ạ vì khi xét duyệt hồ sơ, nhà tuyển dụng đã biết được năng lực của bạn ra sao đâu, họ chỉ nhìn vào những cái bạn đang có trên CV thôi.
CV càng đẹp thì cơ hội càng nhiều ( đôi khi có nói quá lên 1 chút cũng chẳng ai mất thời gian chứng thực lại đâu :Smiling:). Cố gắng lên bạn nhé, cơ hội hay không là phụ thuộc vào bạn đấy. Nếu cần thì mail cho mình, mình sẽ gửi cho bạn CV mẫu. Mail của mình : trangnq@az24.vn

2. Một bộ CV với nội dung k thay đổi k thể rải tới nhiều cty với các vị trí khác nhau đc.

3. Cứ bình tĩnh chờ thời thôi. Chị làm qua 3 chỗ, chỗ hiện tại với chỗ đầu tiên giống y chang nhau: đó là quảng cáo tuyển dụng, hết hạn hồ sơ độ vài tháng còn chưa có shortlist, đơn giản vì các bác bận việc khác hơn! Và vì các nv khác vẫn có thể cáng đc cv của ng còn thiếu.

Gửi phản hồi

